วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์(Venus Transit)

โปรแกรมวิชาฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์ทั่วไปมหาวิทยาลัยราชภัฎนคราชสีมา ร่วมกับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดกิจกรรมชมปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ในวันที่ 6 มิถุนายน 2555 ณ ลานอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ตั้งแต่เวลา 9.00 – 12.00 น.
           ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์(Venus Transit) เป็นปรากฏการณ์ที่ดาวศุกร์เคลื่อนที่ผ่านแนวเส้นตรงที่เชื่อมระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ ทำให้ดวงอาทิตย์ ดาวศุกร์ และโลก เรียงตัวอยู่ในแนวเดียวกัน เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดาวศุกร์ปรากฏเป็นจุดกลมเล็กเคลื่อนที่ผ่านดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์หนึ่งทางดาราศาสตร์ที่หาชมยาก โดยเจเรไมอาห์ ฮอร์รอกส์ นักดาราศาสตร์ชาวอังกฤษเป็นคนแรกที่ได้คำนวณและสังเกตเห็นการเคลื่อนตัวในวงโคจรของดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์เมื่อ ปี พ.ศ.2182

ในอดีตการศึกษาปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ทำให้นักดาราศาสตร์สามารถคำนวณหาระยะทางระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์ได้ จึงนับเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่ทำให้มนุษย์ทราบขนาดของระบบสุริยะได้เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2312 และในวันที่ 6 มิถุนายน 2555 จะเป็นปรากฏการที่สำคัญมาก เพราะถ้าพลาดชมในครั้งนี้จะต้องรอไปอีก 105 ปี จึงจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2660 และครั้งถัดไป วันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2668


ภาพปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์
ในการสังเกตการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์นั้นก็เรียบเสมือนการสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์ ซึ่งจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์ที่มีความสว่างมากเป็นอันตรายต่อสายตาเรา เมื่อต้องการสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์เราจึงต้องมีเครื่องป้องกันสายตา และใช้อุปกรณ์ที่มีความปลอดภัยสูง เช่น กล้องโทรทรรศน์ที่ติดแผ่นกรองกรองแสง แว่นดูดวงอาทิตย์ หรืออาจใช้อุปกรณ์สังเกตการณ์ทางอ้อม เช่น การฉายภาพดวงอาทิตย์บนฉากรับภาพจากกล้องโทรทรรศน์ เป็นต้น

                                               
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์วันที่ 6 มิถุนายน 2555
ปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ในวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ดาวศุกร์จะเริ่มสัมผัสที่ขอบด้านนอกทางด้านตะวันออกของดวงอาทิตย์ค่อนไปทางเหนือในเวลา 05:09:29 น. และจะค่อย ๆ เคลื่อนที่ผ่านเข้ามาบนหน้าดวงอาทิตย์หมดทั้งดวงที่เวลา 05:27:26 น. ช่วงเวลาดังกล่าวประเทศไทยจะยังไม่สามารถสังเกตเห็นได้เนื่องจากดวงอาทิตย์ขึ้นเวลา 05:49 น. ดังนั้น ชาวไทยจะเริ่มเห็นปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 05:49 น. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่ดาวศุกร์ได้เคลื่อนที่ผ่านเข้ามาอยู่หน้าดวงอาทิตย์หมดทั้งดวงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเวลา 08:32:17 น. ดาวศุกร์จะเคลื่อนมาถึงกึ่งกลางของเส้นทางการผ่านหน้าดวงอาทิตย์ หลังจากนั้นดาวศุกร์จะเคลื่อนที่ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ไปจนเริ่มสัมผัสขอบทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของดวงอาทิตย์ในเวลา 11:32:15 น. และสิ้นสุดปรากฏการณ์ในเวลา 11:49:46 น. ดาวศุกร์ใช้เวลาเคลื่อนที่ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ทั้งหมด 6 ชั่วโมง 39 นาที 58 วินาที โดยผู้สังเกตในประเทศไทยจะเห็นปรากฏการณ์ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ครั้งนี้นานเกือบ 6 ชั่วโมง

ภาพจำลองการเกิดปรากฏการณ์ดาวศุกร์หน้าดวงอาทิตย์
ในวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ที่สังเกตจากประเทศไทย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น